แหล่งวัตถุดิบฟรี ! ที่นักออกแบบสไลด์ชอบใช้

ไอคอน รูปภาพ powerpoint

การออกแบบในงานนำเสนอดูน่าสนใจ และสวยขึ้นคงหนีไม่พ้นองค์ประกอบสำคัญในหน้าสไลด์อย่างแน่นอน ไม่ว่าเป็นรูปภาพ ไอคอน ฟ้อนต์ หรือกราฟฟิคต่างๆ ล้วนมีผลต่อมุมมองของสไลด์นำเสนอเราทั้งนั้น 

มาดูแหล่งโหลดวัตถุดิบ ฟรี และ ดี ! กันครับที่สามารถนำมาปรับใช้กับงานนำเสนอของของเราได้ รวบรวมมาให้แบบจัดเต็มกันไปเลือกใช้กันเลยครับ 🙂

 

รูปภาพ powerpoint

 

Picture

เว็บไซต์ที่มีให้โหลด Free Stock Photo ให้เราโหลดได้ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ก็จะมีรูปภาพแต่งต่างกัน ข้อดีของเว็บไซต์เหล่านี้คือภาพจะมีขนาดใหญ่ ทำให้นำไปรับใช้ในงาน PowerPoint ได้ง่าย

เวลาค้นหาแม้ใน Keyword เดียวกันเราอาจจะลองหาพร้อมกันในหลายเว็บไซต์ได้ สุดท้ายอาจจะไปลงเอยที่เราใช้ประจำในเว็บใดเว็บหนึ่งก็ได้

 

 

Brust

 

Freephotos

 

Icons8 Photo Creator

 

Pexels

 

Pixabay

 

Rawpixel

 

Stocksnap

 

Unsplash

ไอคอน powerpoint

Icon

อีกหนึ่งวัตถุดิบที่ดีในช่วยให้สไลด์ของเราดูน่าสนใจขึ้น ในสไลด์งานวิชาการ งานธุรกิจ ผมแนะนำให้ใช้ไอคอนประกอบครับ หลักๆ การใช้ไอคอนคือหา Keyword ที่เราต้องการนำไปค้นหาตามเว็บไซต์เหล่านี้ได้เลยครับ

ส่วนใครอยากได้ไอเดียอยากวางไอคอนลองอ่านบทความนี้เพิ่มเติม 4 เทคนิคการวางไอคอน

 

 

Drawkit

 

Flaticon

 

Humaaans

 

Icon8

 

Noun Project

 

Streamline

 

Freeicons

 

ITG Digital

shapes powerpoint

Shapes

วัตถุดิบที่เราใช้กันบ่อยครั้งกันชินโดยไม่รู้ตัว ซึ่ง Shapes สามารถนำมาวางประกอบในหน้าสไลด์เพื่อเสริมการออกแบบ รวมไปถึงการจัดวาง Layout ได้ด้วย  โดยถ้าเราไปดูไอเดียสไลด์มักจะมีการนำ shapes ใส่สีตามองค์กร หรือ Branding มาวางประกอบช่วยเพิ่มสีให้คนนึกถึงแบรนด์มากขึ้น

3 เว็บไซต์ด้านล่างนี้ จะช่วยสร้าง Shapes รูปทรงต่างๆ ให้นำไปใช้ได้เลย สามารถเลื่อนปรับขนาดและรูปร่างตามที่เราต้องการ แต่ไฟล์ที่โหลดออกมาใช้จะเป็น SVG เท่านั้น ซึ่งจะรองรับกับ PowerPoint 365 เท่านั้นครับ

 

 

Get Waves

 

Blob Maker

 

Shape Divider

Background

ภาพพื้นหลัง ถ้าเราไม่ได้ใช้พื้นหลังเป็นรูปภาพ สามารถใช้พื้นหลังที่เป็น Pattern ได้เช่นกัน 

เว็บไซต์ด้านล่างนี้ จะช่วยออกแบบ Pattern พื้นหลังตามที่เราต้องการ แต่ไฟล์ที่โหลดออกมาใช้จะเป็น SVG เท่านั้น ซึ่งจะรองรับกับ PowerPoint 365 เท่านั้นครับ

 

 

SVG Backgrounds

Font

ฟ้อนต์ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญเวลาที่เราออกแบบ Presentation

เพราะฟ้อนต์เป็นเสมือนหน้าตาของงาน และยังลักษณะของฟ้อนต์ยังสื่อได้ถึงอารมณ์ของงานอีกด้วย  เช่น งานที่ต้องสร้างความน่าเชือถือ งานที่เน้นความหรูหราของแบรนด์ ก็จะต้องใช้ฟ้อนต์ลักษณะแตกต่างกันไป

ฟ้อนต์ช่วยทำให้งานนำเสนอของเรามีมุมมองเปลี่ยนไปทันที ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพสไลด์เป็นห้องนอน ถ้าเราจัดห้องเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่เราจะได้ห้องนอนห้องเดิม แต่มุมมองหรือความรู้สึกห้องนอนนั่นจะไม่เหมือนเดิมแน่นอน (จริงมั้ยครับ)

 

 

Google Fonts

 

Dafont

 

Font Squirrel

 

Lost Type

 

f0nt

สุดท้ายแล้ววัตถุดิบต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญช่วยให้สไลด์เราน่าสนใจและดูสวยขึ้นได้ แต่ระวังเพลินจนเสียเวลาไปกับการเลือก การค้นหานานเกินไป เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเนื้อหาและผู้บรรยาย

ทิ้งท้าย ถ้าใครทำสไลด์บ่อยๆ มักจะมีเว็บไซต์ที่่เราชอบและใช้บ่อยเป็นประจำ ผมแนะนำลองเลือกเว็บไซต์ที่เราชอบซัก 1-2 เว็บก็พอจะได้ทำให้เราไม่เสียเวลาครับ ส่วนตัวผมชอบเว็บไซต์ไหนแล้วจะใช้แค่แหล่งไปเลย